T_LOGO_TITLE
Icon thông tin khuyến mãi

Hotline
04 445 11111

Mạng xã hội

Bạn đã sẵn sàng cho vai trò của người mẹ sau sinh

Xã hội ngày nay đã đưa những người mẹ vào một không gian mới. Nơi đó, người mẹ có nhiều vai trò hơn, không chỉ dừng lại ở việc chăm con và quán xuyến việc gia đình, mà còn vừa làm kinh tế vừa cùng chồng bảo ban con. Có những người mẹ tạm chấp nhận rời bỏ công việc vì muốn dành thời gian sau sinh chăm sóc và dạy con. Nhưng cũng có những mẹ khó quay lại công việc như trước chỉ vì nhiều nhà tuyển dụng không muốn tuyển phụ nữ đang có con nhỏ.

 
Có những người mẹ quay lại công việc ban đầu, nhưng vẫn không lấy lại được cân bằng. Cơ thể và sắc đẹp giảm sút vì những lo toan bộn bề cho cuộc sống gia đình và công việc văn phòng, khiến họ nhiều lúc stress.
 



Dành thời gian chăm sóc bản thân

 
Một người phụ nữ yêu chồng, yêu con cũng là người phụ nữ biết yêu bản thân. Vì chỉ khi biết yêu bản thân họ mới có đủ sức khỏe, sự dẻo dai và nhan sắc mặn mà để chăm sóc con và yêu thương chồng.
 
Những người mẹ biết chăm sóc bản thân thì họ cũng là người có những kế hoạch rõ ràng trong việc sắp xếp công việc, biết lựa chọn điều tốt và khoa học nhất cho con và chồng. Hơn nữa, khi họ quay về với công việc, họ không bị mất căn bằng bởi vì đơn giản họ đã có bảng kế hoạch trước rồi.
 

Giúp bạn lập "BẢNG KẾ HOẠCH LÀM MẸ SAU SINH" 

 
Mục tiêu của bảng kế hoạch làm mẹ là giúp bạn vẽ ra rõ ràng những gì sẽ thay đổi khi bạn bắt đầu làm mẹ, nuôi con cả khi quay lại với công việc.
 
Những mục tiêu nào trong bản kế hoạch bạn nên quan tâm:

 
1. Kế hoạch nuôi con khỏe – khoa học
 
- Nuôi con bằng sữa mẹ là ưu tiên số 1 vì khi đó bạn sẽ thấy con bạn ít bệnh hơn, giảm được rất nhiều những âu lo.
 
- Nuôi con theo hướng dẫn khoa học: Mẹ cần hiểu rõ các khái niệm "đồn thổi" về: rụng tóc, chậm mọc răng và đổ mồ hôi trộm đến các hướng dẫn ăn dặm, các hoạt động chơi với con và phát triển trí não…
 
2. Kế hoạch nghỉ ngơi của mẹ
 
Sau sinh bạn đối mặt với đủ thứ công việc trên đời như: cho con bú, con khóc, con thức đêm, con ị, con bệnh,... làm sao mà nghỉ ngơi được? Đúng là bạn sẽ bị cuốn vào một đống công việc, nhưng bạn nên tự đánh giá lại: Liệu bao nhiêu trong số đó thực sự cần quan tâm, liệu bao nhiêu trong đó là sự phát triển tự nhiên của bé. Đôi lúc bé khóc một tí, bạn cũng lo cuống cuồng lên. Những lo lắng kiểu như thế sẽ khiến bé không có không gian tốt để tự điều chỉnh chính bé.
 
Nhận biết những dấu hiệu nào cần lo lắng, cần tư vấn chuyên gia, phần còn lại cứ để bé phát triển tự nhiên. Còn bạn hãy nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi tốt giúp mẹ tiết sữa tốt, tâm trạng mẹ tốt, trẻ cũng tốt theo.
 
3. Kế hoạch chăm sóc sức khỏe bản thân
 
- Sau sinh mẹ cần kiểm tra mức độ hồi phục của âm đạo sau 6 tuần, không nên bỏ lỡ. Nhân cơ hội đó, hỏi chuyên gia về chuyện chăn gối và biện pháp ngừa thai hiệu quả và an toàn trong 1 năm.
 
- Bản thân người mẹ cũng nên bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như: canxi, vitamin D, vitamin B12, sắt để duy trì đủ các vi chất này cho cơ thể người mẹ, tránh thiếu hụt về sau.
 
- Một số mẹ sẽ gặp các vấn đề như mệt mỏi, chán ăn và khó ngủ cho tới 1 năm sau sinh. Hãy xin tư vấn từ chuyên gia nếu những triệu chứng này sau 1 năm không hết hoặc thuyên giảm.
 

4. Kế hoạch giảm cân sau sinh
 
- Lấy lại vóc dáng sau sinh là mong muốn thiết thực của nhiều chị em. Bạn có thể thực hiện việc này thông qua chế độ ăn cân bằng và tập thể dục. Nên bắt đầu giảm cân sau sinh 6 tuần, khi đó mẹ đã quen với việc chăm sóc bé, cơ thể của mẹ cũng dễ dàng thích nghi với việc thay đổi cân nặng trở lại.
 
- Không nhất thiết phải có một chế độ giảm cân hay kiêng khem gì. Chỉ cần chú ý các yếu tố sau trong dinh dưỡng thì bạn sẽ tiêu hao năng lượng dư thừa một cách hữu hiệu:
 
+ Ăn đa dạng rau củ (cố gắng 4 phần rau củ/ngày: mỗi phần tầm 1 dĩa khoảng 80- 120 g) và trái cây (giới hạn 2 phần trái cây/ngày: mỗi phần 80g gồm các loại trái cây có vị ngọt trung bình như nho, trái bơ, trái lựu, thơm, bưởi, thanh long...). 1 trong 2 phần trái cây nên ăn trực tiếp, không nên uống nhiều nước ép hay sinh tố.
 
+ Cá duy trì ít nhất 2 ngày/tuần, chọn đa dạng cá sông hoặc cá biển.
 
+ Nên ăn bằng chén hoặc đĩa nhỏ. Khi có cảm giác no thì dừng lại, đừng cố ăn hết, tự nhủ: "cố chờ 3 tiếng nữa, tôi lại ăn tiếp". Nghiên cứu cho thấy ăn bằng chén nhỏ dễ kiểm soát cảm giác no hơn bằng tô lớn. Các bữa ăn nên cách nhau ít nhất 4 tiếng, nếu chia nhỏ bữa ăn thì cách 3 tiếng. 
 
+ Bạn không nên ăn các thức ăn thừa của bé hoặc uống sữa bé không uống hết dễ. Để hạn chế sự lãng phí, bạn nên pha lượng ít, vừa đủ cho bé, bé cũng giống bạn, bé biết khi nào bé no, bạn cho bé ăn nhiều bé càng biếng ăn, bạn càng mập lên do phải ăn thức ăn thừa của bé. 
 
+ Khi ăn, tập cách nhai kĩ thức ăn, nhai càng lâu bạn sẽ ăn ít lượng không cần thiết.
 
5. Kế hoạch quay trở lại với công việc
 
* Về phần trẻ
 
- Trên cơ bản, trẻ cần bạn hoàn toàn (80-100% quỹ thời gian của bạn) là trước 6 tháng tuổi.
 
- 50-60% quỹ thời gian của bạn là khi trẻ từ 6 tháng - 1 tuổi
 
- 40% quỹ thời gian của bạn dành cho trẻ từ 1-3 tuổi. 
 
Chia sẻ thời gian của trẻ cho bản thân trẻ tự học hỏi, học hỏi từ người thân khác (bố bé, anh chị em hoặc ông bà), từ phía bạn bè thầy cô.
 

* Về phần mẹ:
 
- Từ 3 - 6 tháng trước khi đi làm lại
 
Lên kế hoạch từ 3 - 6 tháng trước khi bạn muốn quay lại với công việc sau thời gian nghỉ thai sản. Khi có lịch trình cụ thể, bạn sẽ có định hướng rõ ràng và chuẩn bị sẵn tinh thần, không bị “sốc” và mệt mỏi với guồng quay công việc.
 
- 1 tháng trước khi đi làm lại
 
+ Hẹn gặp hay gọi điện cho người quản lý của bạn để đề đạt nguyện vọng quay lại công việc, thảo luận về kế hoạch, trách nhiệm và thay đổi (nếu có) trong công việc của bạn.
 
+ Việc cần làm ngay: Tìm một bảo mẫu đáng tin cậy hay một người thân nào đó có thể giúp bạn chăm sóc trẻ. Tập cho trẻ làm quen và “bén hơi” dần với người sẽ thay mẹ trong thời gian mẹ đi làm. Đừng ôm đồn mọi việc vì bạn thực sự sẽ không đủ sức cho cả công việc và con nhỏ.
 
- 1 tuần trước trước khi đi làm lại
 
+ Một tuần trước khi đi làm, thiết lập thời gian biểu mới bằng cách tập cho hai mẹ con thói quen dậy sớm và sẵn sàng ra khỏi nhà.
 
+ Để trẻ xa mẹ vài tiếng để tập cho bé thói quen tạm thời vắng mẹ.
 
+ Điều chỉnh thời gian hợp lý: Nếu bạn vẫn có thói quen tỉnh dậy lúc nửa đêm và tranh thủ ngủ ban ngày, sẽ rất khó khi quay lại công việc. Hãy thay đổi thói quen này khi công việc chưa bắt đầu.
 
+Nên đề xuất đi làm trở lại vào ngày thứ Tư hoặc thứ Năm trong tuần: sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu tuần đi làm đầu tiên của bạn ngắn.
 
- Khởi đầu tốt
 
Trong những ngày đầu đi làm, đừng khắt khe với mình quá. Hãy lập ra các kỳ vọng, mục đích thật thực tế. Nhớ rằng, việc bạn mất đến vài ngày để có thể hoàn toàn bắt lại nhịp công việc là điều hết sức bình thường.
 

Bình luận trên facebooks

Bình luận trên website

Nhận xét của bạn đọc (0 nhận xét)

PHẢN HỒI CỦA KHÁCH HÀNG

 *
 *